Xem mục lục

Tạo đơn hàng

 Hướng dẫn thao tác Tạo đơn hàng

 

I. Thêm món từ thực đơn vào đơn hàng

- Cách (1): Tìm kiếm sản phẩm hàng hóa F3 theo tên, mã sản phẩm hàng hóa:

  • Chế độ sử dụng cân điện tử

  • Chế độ tìm kiếm hàng hóa: KiotViet hỗ trợ người dùng 2 chế độ nhập tại ô tìm kiếm: Chế độ nhập thường và chế độ nhập nhanh. Bạn kích  để thay đổi chế độ nhập
    • Chế độ nhập nhanh: Ở chế độ nhập nhanh, khi người dùng sử dụng máy quét mã vạch thì mỗi lần quét sản phẩm hoặc khi tìm kiếm được sản phẩm mỗi lần nhấn nút Enter thì số lượng sản phẩm đó sẽ tăng thêm 1.

  • Chế độ nhập thường: hệ thống có thêm ô nhập số lượng của 1 sản phẩm mà khách hàng cần mua. Khi người dùng sử dụng tìm kiếm và chọn sản phẩm thì con trỏ chuột tự động chuyển sang ô số lượng để người dùng nhập số lượng sản phẩm mà khách cần mua sau đó nhấn Enter để thêm vào đơn hàng.

  • Người dùng có thể chuyển đổi nhanh giữa 2 chế độ nhập bằng cách nhấn phím F6.

- Cách (2): Từ tab Thực đơn bên trái, bạn kích chọn món khách gọi.

- Cách (3): Thêm món mới chưa có trong Danh mục

  • Sau khi bạn kích chọn , hệ thống hiển thị màn hình Thêm hàng hóa.

  • Bạn nhập thông tin (1) -> kích Lưu (2)
  • Ngoài ra, trên màn hình Thêm hàng hóa, bạn cũng có thể thêm nhanh Nhóm hàng:

  • Lưu ý: Sau khi thêm mới hàng hóa thành công, hệ thống sẽ:
    • Tự động thêm hàng hóa vào đơn hàng với số lượng bằng 1.
    • Ghi nhận hàng hóa trong Danh mục với các thông tin mặc định:
      • Loại hàng: Hàng hóa thường  Quản lý tồn kho.
      • Trạng thái kinh doanh:
        • Được kinh doanh trên chi nhánh tạo.
        • Không kinh doanh trên các chi nhánh khác chi nhánh tạo.

II. Tăng - Giảm số lượng món

- Để tăng/giảm số lượng món trên màn hình Thu ngân, bạn kích chọn biểu tượng tăng /giảm  trên chi tiết món hoặc kích vào số lượng để nhập số lượng mới.

- Lưu ý:

  • Để giảm món, hủy món, trong phân quyền tài khoản nhân viên cần được bỏ tích Phòng/Bàn -> Không cho phép xóa món.

  • Với những món đã thông báo bếp:

    • Nếu bạn giảm số lượng hoặc kích  để hủy bỏ món, hệ thống sẽ hiển thị pop-up xác nhận thông tin, bạn nhập lại số lượng hủy nếu cần -> chọn Lý do hủy (1) -> kích Chắc chắn (2).

  • Nếu nhóm hàng được thiết lập in bar, bếp qua ứng dụng KiotViet Kết nối, hệ thống sẽ in ra phiếu Hủy món.

  • Nếu hủy hết món trong đơn, hệ thống hiển thị thông báo hủy đơn, bạn chọn Đồng ý nếu muổn hủy đơn hoặc kích  để giữ lại đơn.

  • Với những đơn hàng đã thông báo bếp, nếu bạn kích  hủy đơn, hệ thống sẽ hiển thị pop-up xác nhận thông tin, bạn chọn Lý do hủy (2) -> kích Đồng ý (3)

III. Cập nhật thông tin trên đơn

Để cập nhật thông tin: khách hàng, số lượng khách, bảng giá, kênh bán, ghi chú trên đơn, bạn thao tác như sau:

- Cập nhật khách hàng

  • Để thay đổi thông tin khách trên đơn, bạn kích vào biểu tượng  cạnh tên khách hàng.

  • Tìm kiếm hoặc thêm mới khách hàng. Lưu ý: để thêm mới khách hàng, tài khoản nhân viên cần được phân quyền Khách hàng -> Thêm mới.

- Cập nhật số lượng khách: bạn nhập số lượng khách hàng phía dưới bên phải màn hình.

- Cập nhật bảng giá: bạn kích chọn lại bảng giá cần áp dụng cho đơn hàng. Lưu ý: nhân viên Bồi bàn không có quyền thay đổi bảng giá.

- Cập nhật Kênh bán: hệ thống mặc định kênh bán trực tiếp -> bạn kích chọn  (1) để thay đổi kênh bán hoặc thêm kênh bán khác (2)

- Cập nhật Ghi chú: bạn kích vào Ghi chú phía dưới bên phải màn hình (1) -> nhập thông tin ghi chú (2) -> kích Xong (3) để lưu thông tin.

- Cập nhật Người nhận đơn: bạn kích vào người nhận đơn phía dưới màn hình (1) -> kích chọn người nhận đơn (2) cần thay đổi.

IV. Cập nhật thông tin ghi chú/món thêm

- Tại màn hình Thu ngân, bạn di chuyển chuột vào dưới tên món, sau đó kích vào Ghi chú/Món thêm để cập nhật ghi chú hay chọn món thêm cho hàng hóa

- Bạn chọn Món thêm và thêm ghi chú riêng cho từng món

V. Cập nhật giá bán/giảm giá của món

- Để cập nhật giá bán/giảm giá của từng món, bạn kích vào giá bán của món (1) -> nhập Giá mới hoặc Giảm giá theo VND hoặc giảm theo % (2) -> kích Lưu lại (3) để ghi nhận thông tin.

- Lưu ý: Để thực hiện tao tác này, tài khoản nhân viên cần được phân quyền Hóa đơn -> Thay đối giá.

VI. Cập nhật giá bán niêm yết của hàng hóa trong bảng giá

- Với tài khoản được phân quyền Thêm mới Danh mục sản phẩmCập nhật Thiết lập giá, ngay trên màn hình Thu ngân, hệ thống hỗ trợ tiện ích cập nhật nhanh giá bán niêm yết của hàng hóa trong bảng giá.

- Khi cập nhật giá bán/giảm giá của từng món trên đơn hàng -> trên dòng Giá bán, bạn kích chọn Sửa giá bán

  • Hệ thống hiển thị màn hình Cập nhật bảng giá, bao gồm:

  • Bên trái: Bộ lọc tìm kiếm:
    • Bảng giá: Mặc định là bảng giá trên đơn. Bạn có thể chọn lại.
    • Hàng hóa: Mặc định là hàng hóa đang chọn sửa giá trên đơn. Bạn có thể chọn lại
  • Nhóm hàng: Mặc định Tất cả. Bạn có thể chọn 1 nhóm hàng cụ thể.​
  • Bên phải: danh sách hàng hóa theo bộ lọc.
  • Tại đây, để chỉnh sửa giá bán trên bảng giá niêm yết, bạn điền giá trị vào ô Giá bán mới (1) -> kích Cập nhật (2) -> chọn Xác nhận (3)

  • Hệ thống ghi nhận thay đổi thành công sẽ đồng thời cập nhật thông tin vào bảng giá trên màn hình Quản lý và quay trở về màn hình Thu ngân như sau:

- Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ sửa giá bán niêm yết trong menu Tùy chọn (1). Bạn kích chọn Thiết lập giá (2) -> hệ thống chuyển sang màn hình Cập nhật bảng giá (3) với danh sách tất cả các hàng hóa được kinh doanh trên chi nhánh để bạn thao tác tương tự như khi sửa giá bán của từng món trên đơn.

  • Lưu ý:
    • Bảng giá: Mặc định hiển thị bảng giá chung. Bạn có thể chọn lại.
    • Sau khi cập nhật giá mới thành công -> hệ thống hiển thị như sau, bạn kích  góc trên bên phải màn hình để quay trở về màn hình Thu ngân.

VII. Thêm sản phẩm tính theo thời gian sử dụng

- Khi một sản phẩm tính theo thời gian sử dụng được thêm vào đơn hàng, thì số lượng của hàng hóa này sẽ được tự động tính dựa trên số lượng giờ sử dụng (khoảng thời gian được tính từ lúc sản phẩm được thêm vào đơn tới thời điểm hiện tại).

- Tại màn hình Thu ngân, ở dòng sản phẩm tính theo giờ, bạn kích vào ô thời gian để xem chi tiết số lượng thời gian sử dụng

- Chọn dừng tính hoặc tiếp tục tính với sản phẩm tính giờ: số lượng của các sản phẩm tính giờ sẽ được tự động tính theo block (có thể tùy chỉnh Block tính giờ tự động trong Thiết lập tính năng)

- Bạn có thể thay đổi được giờ bắt đầu và kết thúc của hàng hóa dịch vụ tính giờ.

- Lưu ý: bạn chỉ có thể thay đổi thời gian Đến khi đã Dừng tính.

VIII. Đặt ưu tiên món khi gọi đồ

Tính năng này cho phép đặt ưu tiên món chế biến trước so với các món khác trong cùng lần gọi. Việc này giúp cho nhân viên ghi nhận tốt hơn mong muốn về thứ tự chế biến của khách hàng.

Thao tác thực hiện như sau:

- Khi khách hàng có yêu cầu ưu tiên món chế biến trước, bạn di chuyển chuột vào món đó, kích biểu tượng  (1) và nhấn nút Thông báo (2).

- Lưu ý: Tính năng này chỉ cho phép đặt ưu tiên cho món gọi mới hoặc gọi thêm số lượng trong 1 lần báo bếp

- Bạn có thể thấy thông tin này được hiển thị trong Lịch sử báo bếp khi kích

- Hệ thống sẽ không còn biểu tượng  trong danh sách món sau khi các món đó được báo bếp thành công.

IX. Tùy chọn cách hiển thị danh sách món trong đơn

- Bạn có thể tùy chọn cách hiển thị danh sách món trong đơn theo 2 cách:

  • Món mới thêm vào cuối đơn

  • Món mới thêm ở đầu đơn

- Để thay đổi thứ tự hiển thị món trên đơn, bạn kích  (1) -> chọn  (2) bên góc phải màn hình.

X.Chuyển bàn

- Khi khách hàng có nhu cầu chuyển bàn, bạn kích vào đơn hàng cần chuyển, chọn Tên bàn (1) ở góc trên bên trái đơn hàng.

- Để thực hiện việc chuyển bàn, bạn thao tác theo các bước sau:

(1): Chọn Loại đơn hàng

(2): Chọn bàn cần chuyển đến với Loại đơn hàng: Ngồi tại bàn.

(3): Kích vào nút Cập nhật để hoàn tất việc chuyển bàn

XI. Gộp bàn

- Hệ thống hỗ trợ tạo đơn cho nhóm khách, khách đoàn đông, khách ngồi trên nhiều phòng/bàn và chỉ tạo 1 đơn. Khi đó, tình trạng sử dụng phòng/bàn cập nhật đúng, tránh tình trạng có khách ngồi nhưng bàn vẫn hiện trạng thái là trống do không có đơn hàng nào gắn vào.

- Bạn kích vào đơn hàng cần gộp, chọn Tên bàn (1) ở góc trên bên trái đơn hàng.

- Để thực hiện việc gộp bàn, bạn thao tác theo các bước sau:

(1): Chọn Loại đơn hàng: Ngồi tại bàn 

(2): Chọn các bàn cần gộp

(3): Kích vào nút Cập nhật

(4): Trường hợp bàn được gộp đang có đơn hàng, hệ thống sẽ hiển thị thông báo, bạn chọn Đồng ý nếu muốn ghép các đơn hàng hoặc chọn Bỏ qua nếu cần giữ lại đơn.

- Khi gộp bàn xong thì các bàn trong danh sách bàn gộp sẽ hiển thị icon đa bàn trên màn hình Danh sách phòng/bàn

- Lưu ý:

  • Sau khi gộp bàn thành công, bạn kích vào bàn phụ sẽ mở đơn gộp ở bàn chính.
  • Sau khi gộp thì đơn không thể ghép với đơn khác được nữa.

- Sau khi gộp bàn, nếu bạn cần tách bàn đã gộp hoặc bỏ chọn bàn đã gộp sai, bạn kích lại vào Tên bàn ở góc trên bên trái đơn hàng -> kích vào biểu tượng  cuối dòng chọn bàn để tách bàn (1) hoặc kích vào biểu tượng  trên từng bàn đế xóa bàn gộp sai (2) -> kích Cập nhật (3) để hoàn tất thao tác.

XII. Ghép đơn

- Hệ thống hỗ trợ việc ghép một đơn hàng tới 1 hoặc nhiều đơn hàng. Tại màn hình Thu ngân, nhân viên thu ngân kích vào nút Tách ghép đơn ở phía dưới cùng bên phải.

- Để thực hiện việc ghép đơn, bạn thao tác theo các bước sau:

(1): Chọn Ghép đơn

(2): Chọn bàn cần Ghép đến

(3): Chọn hóa đơn cần ghép

(4): Kích vào nút Thực hiện để hoàn tất việc ghép đơn.

XIII. Tách đơn

Tính năng Tách đơn – Thanh toán một phần, giúp người dùng có thể:

- Tách món sang đơn khác

- Tách món sang đơn mới

- Thanh toán trước một số món

Thao tác cụ thể như sau:

1. Tách món sang đơn khác

- Tại màn hình Thu ngân, bạn kích vào nút Tách ghép đơn ở phía dưới đơn hàng.

- Để thực hiện việc tách món sang đơn khác, bạn thao tác theo các bước sau:

(1): Chọn Tách đơn

(2): Chọn bàn cần Tách đến.

(3): Nhập số lượng món cần tách.

(4): Kích vào nút Thực hiện để hoàn tất việc tách món sang đơn khác.

- Sau khi thực hiện tách món sang đơn khác xong thì trên đơn hiện tại sẽ không hiển thị các món đã tách. Đơn tách đến hiển thị thêm thông tin các món đã tách.

2. Tách món sang đơn mới

- Tại màn hình Thu ngân, bạn kích vào nút Tách ghép ở phía dưới đơn hàng.

- Để thực hiện việc tách món sang đơn mới, bạn thao tác theo các bước sau:

(1): Chọn Tách đơn.

(2): Trên ô Tách đến: chọn Tạo đơn mới, chọn phòng/bàn.

(3): Nhập số lượng món cần tách.

(4): Kích vào nút Thực hiện để hoàn tất việc tách món sang đơn mới.

- Sau khi thực hiện tách món sang đơn khác xong thì trên đơn hiện tại sẽ không hiển thị các món đã tách. Đơn tách đến hiển thị thêm thông tin các món đã tách.

3. Thanh toán trước một số món

- Tại màn hình Thu ngân, bạn kích vào nút Thanh toán

- Để thực hiện việc thanh toán trước một số món, bạn thao tác theo các bước sau:

(1): Bên trái màn hình, bạn kích $ Thanh toán một phần.

(2): Nhập số lượng món cần thanh toán trước

(3): Nhập thông tin thanh toán

(4): Kích Thanh toán

- Sau khi hoàn thành thanh toán trước một số món, các món còn lại sẽ cập nhật lại số lượng trên đơn gốc.

XIV. Trả món cho khách

- Với các gian hàng không sử dụng màn hình bếp, hệ thống hỗ trợ nhân viên thực hiện thao tác trả món cho khách ngay trên màn hình Thu ngân. Thao tác trả món giúp nhân viên quản lý được các món ăn đã được phục vụ đến khách hàng.

- Để có thể trả món cho khách, trong Thiết lập cửa hàng -> Giao dịch, bạn cần tắt tính năng Không cho phép cập nhật số lượng món đã phục.

- Để Trả món trên màn hình Thu ngân, bạn kích chọn biểu tượng  (1) -> chọn Trả món (2)

- Hệ thống hỗ trợ 2 cách trả món: Trả hết các món đã báo bếp (3.1) hoặc Trả món theo số lượng từng món bạn nhập (3.2).

- Nếu trả từng món, sau khi nhập số lượng món trả (3.2), bạn kích Trả món (4)

XV. Gửi thông báo order món tới bếp

- Tại màn hình Thu ngân, sau khi đã tiếp nhận thông tin gọi món từ khách hàng, bạn kích vào nút Thông báo để thông báo và yêu cầu nhà bếp chế biến.

XVI. Thông báo khi có thay đổi đơn hàng

- Nếu bạn thực hiện cập nhật đơn hàng mà chưa thực hiện thông báo bếp, hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo:

XVII. In tạm tính

- Nếu gian hàng thiết lập Cho phép in tạm tính/báo giá khi bán hàng, nhân viên thu ngân có thể in tạm tính để khách kiểm đồ trước khi thanh toán.

- Bạn kích vào nút In tạm tính phía dưới màn hình.

XVIII. Thanh toán/Yêu cầu thanh toán

- Nhân viên thu ngân, sau khi chọn hóa đơn cần thanh toán, kích vào nút Thanh toán sẽ mở ra pop-up chứa các thông tin thanh toán.

- Hệ thống hiển thị thông tin đơn hàng để khách kiểm lại đồ trước khi thanh toán

- Trên pop-up này bạn có thể

  • Kiểm lại hàng hóa theo loại Đồ ăn, Đồ uống hoặc Khác (1)
  • Hoàn tất thanh toán hoặc In tạm tính (2)

- Ở pop-up này bạn có thể cập nhật các thông tin:

  • Thời gian thanh toán
  • Giảm giá hóa đơn: Để nhập giảm giá trên giao dịch, bạn chọn mục Giảm giá (1) sau đó nhập số tiền giảm giá (2) -> enter để ghi nhận thông tin. Lưu ý: Tài khoản nhân viên cần được phân quyền Hóa đơn -> Cập nhật giảm giá hóa đơn nếu muốn thực hiện thao tác này.

  • Thu khác: Nếu giao dịch có khoản thu khác ngoài tiền hàng, bạn kích dòng Thu khác (1) -> tích chọn các khoản thu khác (2) hoặc thay đổi giá trị thu khác trên hóa đơn (3) -> enter để ghi nhận thông tin.

  • Khách thanh toán - thanh toán đa phương thức

- Bạn kích chọn biểu tượng  để chọn các phương thức thanh toán

- Đối với nhân viên bồi bàn, sau khi tạo bàn và đặt món cho khách sẽ không có quyền tự thanh toán, mà phải gửi Yêu cầu thanh toán vào cho thu ngân.

Như vậy, KiotViet đã thực hiện xong phần hướng dẫn thao tác Tạo đơn.

Mọi thắc mắc xin liên hệ tổng đài tư vấn bán hàng 1800 6162, tổng đài hỗ trợ phần mềm 1900 6522 hoặc email cho chúng tôi tại địa chỉ: hotro@kiotviet.com để được hỗ trợ và giải đáp.

Chúc Quý khách thành công!

Tài liệu được cập nhật mới nhất ngày 02/08/2023  

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.